แคปชั่นคืออะไร

แคปชั่น

 

แคปชั่นคือข้อความที่ใช้ในทีวีเพื่อแสดงคำและเสียงที่ได้ยินในรายการโทรทัศน์หรือโฆษณา แคปชั่นแบบปิดมีจุดประสงค์เพื่อให้ผู้ที่มีความบกพร่องทางการได้ยินตีความรายการ ภาพยนตร์ หรือโฆษณาทางทีวีได้อย่างง่ายดาย คำบรรยายจะถูกบันทึกลงในบรรทัดวิดีโอที่ซ่อนอยู่ในโปรแกรม ข้อความจะปรากฏเฉพาะเมื่อผู้ดูเปิดใช้งานตัวถอดรหัสบนกล่องเคเบิลหรือโทรทัศน์ ปกติตัวเลือกนี้จะอยู่ในเมนู คุณยังสามารถเปิดเครื่องชั่วคราวด้วยปุ่มปิดเสียงได้ ขึ้นอยู่กับการเชื่อมต่อทีวีของคุณ ในทางกลับกันคำบรรยายแบบเปิดจะมองเห็นได้เสมอสำหรับผู้ดูทุกคน

แคปชั่นคำบรรยายแบบปิดยังมีประโยชน์

เมื่อผู้ชมต้องการปิดเสียงทีวีและยังต้องการทราบว่าเกิดอะไรขึ้น เหมาะสำหรับใช้ในสภาพแวดล้อมสาธารณะ เช่น ร้านอาหาร บาร์ สำนักงานแพทย์ ฯลฯ โดยไม่ทำให้เสียสมาธิจนเกินไป แคปชั่นเป็นเครื่องมือที่ยอดเยี่ยมในการช่วยให้ผู้คนเรียนรู้ภาษาใหม่ เกือบทุกประเทศดูเหมือนจะใช้คำว่า แทนกันได้ ยกเว้นสหรัฐอเมริกาและแคนาดา ในสหรัฐอเมริกาและแคนาดา คำบรรยายใช้เพื่อแสดงคำทั้งหมดที่พูดบนหน้าจอและเพื่ออธิบายเสียงหรือเพลงในโปรแกรม แคปชั่นมีจุดมุ่งหมายเพื่อช่วยให้ผู้บกพร่องทางการได้ยินเข้าใจสิ่งที่เกิดขึ้น

นอกจากนี้ยังมีประโยชน์เมื่อคุณต้องการกดปุ่มปิดเสียงด้วยเหตุผลใดก็ตามและยังต้องการทราบว่าเกิดอะไรขึ้น แม้ว่าคำบรรยายจะใช้เมื่อผู้ชมสามารถได้ยินรายการได้ แต่ไม่เข้าใจสิ่งที่กำลังพูด วิธีนี้ใช้บ่อยมากสำหรับภาษาต่างๆ และบางครั้งแม้ว่าผู้พูดจะเข้าใจยาก มีสองวิธีในการปิดแคปชั่นในการทำงาน สำหรับรายการที่บันทึกไว้ล่วงหน้า ไฟล์จะถูกแทรกลงในวิดีโอก่อนไปยังสถานีโทรทัศน์ ซึ่งช่วยให้ใส่คำและเสียงลงในโปรแกรมได้อย่างแม่นยำ

แคปชั่นคำบรรยายภาพยังสามารถตรวจสอบข้อผิดพลาดได้

สำหรับการถ่ายทอดสดทางทีวี คำบรรยายจะถูกพิมพ์โดยนักเล่นคำบรรยายภาพ  พิมพ์ชวเลขลงในเครื่อง แล้วส่งผ่านไปยังคอมพิวเตอร์ที่แปลกลับเป็นข้อความที่อ่านได้บนหน้าจอ ประเภทนี้มีความล่าช้าเล็กน้อยและมักจะรวมเฉพาะคำที่พูดเท่านั้น การวางแคปชั่นบนวิดีโอบนเว็บไซต์โพสต์วิดีโอยอดนิยมจำนวนเท่าใดก็ได้เปิดโอกาสให้คุณอธิบายวิดีโอของคุณให้ดียิ่งขึ้นไปอีก และสร้างความสนุกสนานมากมาย มีแม้กระทั่งเว็บไซต์โซเชียลเน็ตเวิร์กที่เป็นมิตรกับผู้ใช้ซึ่งอนุญาตให้ผู้คน “แท็ก” เพื่อนของพวกเขาในภาพถ่าย ซึ่งนอกจากจะทำให้รูปภาพของผู้คนมีระเบียบมากขึ้นแล้ว

ยังช่วยให้ผู้ใช้สามารถแบ่งปันซึ่งกันและกันอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน ในอดีต การเลือกบุคคลในภาพถ่ายใช้เวลานานและสร้างปัญหาให้กับทุกคนที่เกี่ยวข้อง ด้วยเครื่องมือใหม่เช่นนี้ เว็บสามารถเข้าถึงได้มากขึ้น ภาพถ่ายที่มีแคปชั่นแม้จะสนุกไม่รู้จบ แต่ก็มีองค์ประกอบที่ใช้งานได้จริง เว็บไซต์ของบริษัทได้รับการปรับปรุงอย่างมากด้วยการนำรูปภาพที่มีคำอธิบายภาพมาใช้ เว็บไซต์ที่ให้ข้อมูล เช่น ไซต์ จำนวนมากของเว็บใช้แคปชั่นอ่อยเพื่อถ่ายทอดข้อมูลได้ดีขึ้น และแม้กระทั่งเพื่อแสดงรายละเอียดที่สำคัญ เช่น ประชากรของเมือง หรืออายุของนักดนตรีที่มีชื่อเสียง