Geotextile และบทบาทในการจัดการของเสีย

วิศวกรรมและการกักเก็บหลุมฝังกลบเป็นงานที่ต้องมีการวางแผนที่แม่นยำและการใช้วัสดุเพื่อป้องกันไม่ให้สารเคมีไหลลงสู่สิ่งแวดล้อม เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าการกักเก็บของเสียที่ไม่ดีอาจทำให้คุณภาพน้ำและดินปนเปื้อน จนทำให้สุขภาพไม่ดีได้ การใช้ Geotextile ในงานวิศวกรรมหลุมฝังกลบสามารถลดสิ่งนี้ได้อย่างมาก Geotextile เป็นแผ่นโพลีเมอร์ที่ทำจากโพลีเอทิลีน ยางสังเคราะห์ และวัสดุที่คล้ายคลึงกัน เป็นที่รู้จักในเรื่องความไม่สามารถซึมผ่านได้เพื่อควบคุมของเหลวและก๊าซไม่ให้รั่วไหลสู่สิ่งแวดล้อม ส่วนใหญ่จะใช้เป็นซับสำหรับของเหลวเสีย

Geotextile น้ำและคลองลำเลียงของเสียเขื่อนคอนกรีต

ความสามารถในการบรรจุของเหลวและก๊าซนี้ทำให้เป็นเครื่องมือพื้นฐานในการจัดการของเสีย เช่นเดียวกับวัสดุที่มนุษย์สร้างขึ้นทั้งหมด เพื่อให้ Geotextile ประสบความสำเร็จในการกันน้ำและบรรจุวัสดุ พวกเขาจะต้องทำจากผลิตภัณฑ์คุณภาพสูง การทดสอบซ้ำๆ และการทดสอบภาคสนามทำให้สามารถอ่านค่าได้อย่างแม่นยำ ในขณะที่การติดตั้งโดยบุคลากรที่ได้รับการฝึกอบรมและผ่านการรับรองจะช่วยให้แน่ใจว่าเมมเบรนทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ Geotextile นั้นมีความทนทานต่อสารเคมี ความยืดหยุ่น

ราคาแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับวัสดุที่ใช้ในการสร้าง มาดูคุณสมบัติของพลาสติกและยางเกรดต่างๆ และคุณสมบัติของพลาสติกกัน Geotextile ความหนาแน่นสูงเป็นที่รู้จักว่ามีราคาไม่แพง แต่มีความทนทานต่อสารเคมีและความแข็งแรงในการเชื่อมได้ดี อย่างไรก็ตาม มีความต้านทานการเจาะต่ำ อาจแตกภายใต้ความเค้น และมีการขยายตัวทางความร้อนในระดับสูงโพลีไวนิลคลอไรด์หรือพีวีซีสามารถมีตะเข็บประดิษฐ์ มีพฤติกรรมการวางแนวราบที่ดีและง่ายต่อการตะเข็บ ในทางกลับกัน อุณหภูมิที่สูงและต่ำไม่ดีนัก และไม่ต้านทานแสงยูวีได้ดี

Geotextile ยางเป็นส่วนประกอบหลัก

สามารถประดิษฐ์ขึ้นในโรงงานได้และมีคุณสมบัติเสียงหลายแกน มันรองรับความเครียดได้ดีและรักษาประสิทธิภาพการทำงานภายใต้อุณหภูมิต่ำและสูง อย่างไรก็ตาม น้ำคลอรีนและไฮโดรคาร์บอนทำให้ความแข็งแรงและความทนทานลดลง โพลิเอทิลีนความหนาแน่นต่ำเชิงเส้นมีความยืดหยุ่น มี Geotextile ที่ดีกว่าและคุณสมบัติของความเครียด multiaxial ที่ดีกว่าเมื่อเทียบกับ ประโยชน์เหล่านี้มีความสมดุลด้วยความทนทานต่อสารเคมีและรังสียูวีที่ด้อยกว่า

เป็นยางสังเคราะห์ที่รู้จักกันในด้านลักษณะการปิดผนึก ใน Geotextile จะแสดงประสิทธิภาพที่ดีในอุณหภูมิต่ำ ลักษณะการนอนราบที่ไร้สาระมาก และความต้านทานเสียงต่อแสงยูวี สิ่งที่ขาดหายไปคือความต้านทานต่อน้ำมันและไฮโดรคาร์บอนนอกเหนือจากการมีคุณภาพตะเข็บที่ไม่น่าพอใจ ยางสังเคราะห์ ยางบิวทิลยังทนทานต่อแสงยูวีและสภาพอากาศได้ดี ข้อเสีย ได้แก่ การเดินตะเข็บได้ยาก ความต้านทานการฉีกขาดต่ำ และความทนทานต่อสารไฮโดรคาร์บอนต่ำ ไม่ว่าจะใช้ Geotextile ประเภทใด การเตรียมหลุมฝังกลบมีความสำคัญอย่างยิ่ง

Geotextile