รับทำตรายางเปรียบเทียบวิธีการผลิต

รับทำตรายางแบบดั้งเดิมที่ทุกคนคุ้นเคยจะได้รับการผลิตขึ้นโดยใช้เครื่องหลอมโลหะ รับทำตรายางเครื่องแรกได้รับการจดสิทธิบัตรในปี การวัลคาไนซ์ในปัจจุบันเป็นวิธีที่คุ้มค่าที่สุดวิธีหนึ่งในการทำตรายางสำหรับแสตมป์ที่ผลิตเป็นจำนวนมาก แสตมป์แต่ละชุดผลิตขึ้นโดยใช้แม่พิมพ์ รับทำตรายางนี้เหมาะกับการทำแสตมป์โดยใช้แม่พิมพ์เดียวกันซ้ำแล้วซ้ำอีก การทำแสตมป์สั่งทำพิเศษด้วยที่ต้องใช้แม่พิมพ์ครั้งเดียวเท่านั้นจะช่วยผลักดันต้นทุนการผลิตให้สูงขึ้นอย่างมาก

รับทำตรายางต้องมีแผ่นต้นแบบที่ผลิตจาก

แผ่นต้นแบบมีการผ่อนปรนที่จำเป็น เพื่อสร้างความประทับใจในแม่พิมพ์ รับทำตรายางทุกครั้งที่ต้องการทำแม่พิมพ์ จะทำให้ต้นทุนในการผลิตแสตมป์วัลคาไนซ์สูงขึ้น การกดแผ่นมาสเตอร์ลงในแผ่นเมทริกซ์จะสร้างแม่พิมพ์ที่จะรับยาง ความร้อนและแรงดันถูกนำไปใช้กับเพลทหลักและเมทริกซ์บอร์ดภายในเครื่องกดวัลคาไนซ์ รับทำตรายางเป็นไปตามรูปร่างของส่วนนูนที่ได้จากมาสเตอร์เพลท จากนั้นจะแข็งตัวเมื่อเย็นตัว การสร้างตราประทับเป็นขั้นตอนง่ายๆ เมื่อทำแม่พิมพ์

รับทำตรายางดิบวางอยู่บนแม่พิมพ์แล้ววางลงในแท่นพิมพ์ แรงดันไฮดรอลิกถูกวางลงบนยางและแม่พิมพ์จากภายในแท่นกด ทำให้ยางหลอมเข้าสู่บริเวณของแม่พิมพ์ที่มีรูปภาพและข้อความ รับทำตรายางใช้เวลาประมาณ 10 นาที เมื่อแห้งตัวแล้ว แผ่นยางจะถูกดึงออกจากแม่พิมพ์และตัดเป็นตราประทับแต่ละอันเพื่อนำไปติดบนแท่น ค่าใช้จ่ายของระบบวัลคาไนซ์อยู่ที่ประมาณ ต้นทุนการผลิตต่ำสำหรับแสตมป์ที่ผลิตเป็นจำนวนมาก การถ่ายเทหมึกที่ดี

ยางดิบแบบดั้งเดิมที่ใช้สำหรับรับทำตรายาง

นั้นค่อนข้างเป็นที่ยอมรับไม่ได้สำหรับการผลิตรับทำตรายาง กระบวนการเลเซอร์ต้องใช้ความหนาที่สม่ำเสมอและพื้นผิวที่ปราศจากตำหนิในการผลิตภาพที่พิมพ์จากแม่พิมพ์แสตมป์ที่ยอมรับได้ ยางจะต้องผ่านกระบวนการบ่มเฉพาะก่อนจึงจะสามารถสัมผัสกับอุณหภูมิที่สูงขึ้นของลำแสงเลเซอร์ได้

ความลึกของการแกะสลักถูกกำหนดโดยความเร็วเลเซอร์ กำลังวัตต์ รับทำตรายางและความหนาแน่นของยาง ตัวอย่างเช่น ช่างแกะสลัก 50 หรือ 100W จะแกะสลักยางให้ลึกและเร็วกว่าเครื่อง 25W ซึ่งอาจต้องใช้รอบที่สองเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่คล้ายคลึงกัน โดยปกติแล้วจะมีให้ในรูปแบบแผ่นขนาด A4 จำเป็นต้องใช้ยางเลเซอร์คุณภาพดีสำหรับการแกะสลักตราประทับและต้องมีกำลังอัดที่เหมาะสมและคุณสมบัติการถ่ายเทหมึกด้วย