สิ่งที่คาดหวังได้จากการอบรมความปลอดภัยระบบไฟฟ้า

ความปลอดภัยและสุขภาพในการทำงานจำเป็นต้องให้ความสำคัญกับความปลอดภัยทางไฟฟ้า การตระหนักถึงอันตรายจากไฟฟ้าเป็นส่วนสำคัญของความปลอดภัยและสุขภาพในสถานที่ทำงานใดๆ มีอันตรายหลักสี่ประการที่เกี่ยวข้องกับอันตรายจากไฟฟ้า อบรมความปลอดภัยระบบไฟฟ้าอย่างละเอียดถี่ถ้วนและเพียงพอ อันตรายหลักสี่ประการที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยทางไฟฟ้า ได้แก่ ไฟฟ้าดูด ไฟฟ้าช็อต ไฟฟ้าไหม้ และตก ตอนนี้เราจะดูรายละเอียดเพิ่มเติมในแต่ละรายการ ไฟฟ้าช็อตคือการหยุดชีวิตที่กำหนดโดยหัวใจหยุดเต้น 

ไฟฟ้าช็อตเป็นสาเหตุการตายอันดับที่สามในที่ทำงานในหมู่เด็กอายุสิบเจ็ดและสิบแปดปี นี่คือเหตุผลว่าทำไมการสอนเรื่องอบรมความปลอดภัยระบบไฟฟ้าให้กับคนงานวัยหนุ่มสาวและประชากรวัยทำงานจึงมีความสำคัญมาก ข้อเท็จจริงที่น่าตกใจอีกประการหนึ่งเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่บุคคลจะถูกไฟฟ้าดูดคือ ไฟฟ้าช็อตอาจเกิดขึ้นได้โดยใช้กระแสไฟฟ้าเพียง 50 มิลลิแอมป์ ในระดับนี้อาจเกิดอาการช็อกอย่างรุนแรง หยุดหายใจ กล้ามเนื้อหดตัวรุนแรงหรือเสียชีวิตได้ รู้ว่ากำลังไฟ 50 มิลลิแอมป์นั้นไม่มากนัก เครื่องมือไฟฟ้าขนาดเล็ก เช่น สว่าน ใช้กระแสไฟมากกว่า 30 เท่า!

อบรมความปลอดภัยระบบไฟฟ้ากระแสผ่านร่างกาย 

  • ความรุนแรงของการกระแทกขึ้นอยู่กับสามข้อ ประการแรก เส้นทางที่กระแสเดินทาง หากกระแสไหลผ่านแขนหรือขา ความเสียหายจะรุนแรงน้อยกว่าหากไหลผ่านอวัยวะสำคัญ
  • เช่น หัวใจ ปอด หรือไต ปัจจัยที่สองที่กำหนดความรุนแรงคือปริมาณของกระแสที่ไหลผ่านร่างกาย ตัวอย่างเช่น กระแสไฟฟ้า 1-6 มิลลิแอมป์จะมีตั้งแต่การรู้สึกเสียวซ่าเล็กน้อยไปจนถึงการช็อกอย่างเจ็บปวด 
  • อบรมความปลอดภัยระบบไฟฟ้าอาจทำให้สูญเสียการควบคุมกล้ามเนื้อ ปัจจัยสุดท้ายที่กำหนดความรุนแรงของไฟฟ้าช็อตคือระยะเวลาที่ร่างกายอยู่ในวงจร

อบรมความปลอดภัยระบบไฟฟ้าเป็นการบาดเจ็บที่เกี่ยวข้องกับการกระแทก

ที่ไม่ร้ายแรงที่พบบ่อยที่สุด การไหม้ของไฟฟ้าเกิดขึ้นเมื่อบุคคลสัมผัสสายไฟหรืออุปกรณ์ที่ใช้หรือบำรุงรักษาไม่ถูกต้อง การบาดเจ็บมักเกิดขึ้นที่มือ แผลไหม้จากไฟฟ้าอาจร้ายแรงมากและจำเป็นต้องได้รับการดูแลจากแพทย์ทันที การเผาไหม้ของไฟฟ้ามีสามประเภท อย่างแรกคือไฟฟ้าและเกิดขึ้นเมื่อมีคนสัมผัสสายไฟที่มีไฟฟ้า ประการที่สองคือการเผาไหม้ส่วนโค้ง ส่วนโค้งเกิดขึ้นเมื่อกระแสเดินทางผ่านอากาศ อบรมความปลอดภัยระบบไฟฟ้าประเภทที่สามคือการไหม้จากการสัมผัส สิ่งนี้เกิดขึ้นเมื่อส่วนประกอบทองแดงหรืออลูมิเนียมละลาย

ไฟฟ้าช็อตอาจทำให้เกิดการบาดเจ็บทางอ้อมหรือทุติยภูมิ เช่น การหกล้ม ผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่ทำงานบนที่สูงที่อาจได้รับแรงกระแทกอาจตกลงมา อบรมความปลอดภัยระบบไฟฟ้าผู้ที่ทำงานบนหรือรอบๆ สายไฟจำเป็นต้องได้รับการฝึกอบรมพิเศษและอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคลเพื่อให้ทำงานได้อย่างปลอดภัย ข้อควรระวังบางประการเกี่ยวกับความปลอดภัยทางไฟฟ้าและสุขภาพในที่ทำงาน ได้แก่ การไม่ใช้บันไดโลหะ และระวังสายไฟเมื่ออยู่บนนั่งร้าน