ตกแต่งห้องครัวเล็ก ๆ ในพื้นที่จำกัด ราคาประหยัด

การรีโนเวทในครั้งนี้นอกจากจะแบ่งพื้นที่ระหว่างมุมซักผ้ากับห้องครัวให้เป็นสัดเป็นส่วนแล้ว แต่ยังช่วยขยายพื้นที่สำหรับเก็บของในห้องครัวให้มากขึ้น แถมได้มุมกินข้าวมาเพิ่ม โดยไม่ต้องต่อเติมพื้นที่ให้ใหญ่โตขึ้นเลยสักนิด น่าจะเป็นไอเดียสำหรับคนที่กำลังจะรีโนเวทห้องครัวมาก ๆ เลยล่ะ

ไอเดียตกแต่งห้องครัวสำหรับพื้นที่จำกัด พร้อมแบบสำหรับทำโต๊ะ ชั้นวางของ และราวแขวนติดผนังจากไม้ ครัวในมุมเล็ก ๆ แต่น่าทำอาหารไม่เบา

อยากมีครัวไว้ทำอาหาร แต่พื้นที่ในบ้านช่างเล็กซะเหลือเกิน คุณ อเทวา สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม เลยอยากจะแชร์ไอเดียสำหรับบ้านหรือคอนโดที่มีพื้นที่จำกัด แต่อยากมีครัวเล็ก ๆ ไว้ทำอาหารมาให้ชม แม้จะมีสิ่งอำนวยความสะดวกไม่ครบครันแบบห้องครัวใหญ่ ๆ แต่ก็มีเครื่องครัวและของใช้จำเป็นที่บอกเลยว่าครบเครื่อง หยิบใช้สอยก็ง่าย ที่เก็บของก็เยอะ แถมยังมีแบบสำหรับทำโต๊ะ ชั้นวางของ และราวแขวนติดผนังจากไม้มาให้ชมอีกด้วยล่ะ

– ขั้นตอนแรกเลย ทำความสะอาดห้องก่อนเลย ผมใช้กระดาษทรายขัดผนังส่วนบนที่เป็นสีขาว (ไม่แน่ใจว่าใช้แปรงชุบน้ำขัดได้เลยหรือเปล่า เพราะฝุ่นจากการขัดกระดาษทรายเยอะมาก อย่างกับหิมะตกหลังบ้าน รบกวนผู้รู้แนะนำเพิ่มเติมหน่อยนะครับ) และใช้น้ำยาลอกสีเหล็กทาและใช้เกรียงขัดช่วงล่าง เพราะสีน้ำมันมันเก่าและถูกทาซ้อนทับ 2 ชั้น ใช้เกรียงขูดธรรมดาขูดไม่ออกเลย (ประสบการณ์จากการขัดผนังครั้งแรก) สังเกตผนังก่อนขัดนะครับ มันคือสีเหลืองเก่า ๆ ที่ทาทับสีเขียวอีกที พอขัดออกแล้วผนังจะเป็นสีเขียวอ่อน ๆ ช่างที่ทำไว้ทาได้ชุ่ยมาก ๆ

* น้ำยาลอกสีเหล็กใช้ในกรณีที่ใครผนังเป็นแบบผมนะครับ ถ้าแบบอื่น แนะนำให้ศึกษาวิธีการทำความสะอาดแบบอื่นนะครับ

** สำหรับคนที่จำเป็นต้องใช้น้ำยาลอกสีเหล็กระวังน้ำยาด้วยนะครับ น้ำยาตัวนี้มันอันตรายมาก ๆ กัดผิวแสบมาก ขนาดสีที่ลอกจากน้ำยาร่วงมาถูกผิวยังแสบร้อนเลย แนะนำใช้ถุงมือและใส่ผ้าปิดปากนะครับ