ไม้สักพร้อมกับการทะนุบำรุงเครื่องเรือนไม้สัก

วิธีดูไม้สักทองกับไม้สักโดยทั่วไปนั้น ให้ดูที่สีสันของแก่นไม้สักขอรับ เนื่องจากถ้าเป็นไม้สักทองจะมีการวาดเขียนของเนื้อไม้สละสลวย พร้อมกับมีสีน้ำตาลอมเหลืองทอง ส่วนเรื่องความมั่นคงนั้นไม้สักทองพร้อมทั้งไม้สักชนิดอื่นๆมีความแข็งแกร่งข้างเคียงกันขอรับกระผม

ซื่งจากคุณลักษณะที่เด่นๆของไม้สัก คือ ปลวกไม่กิน มีความยืดสั้นเข้าต่ำ สามารถแต่งแต้มไม่ยาก ทำเอาในช่วงปัจจุบันค่าไม้สักทองนั้นสูงเป็นทองคำสมชื่อ เป็นพิเศษเครื่องเรือนไม้สัก(แต่ร้านเราราคาไม่แพงเวอร์นะครับ) และคิดว่าค่าจะสูงขึ้นช้าๆ เพราะไม้สักทองเริ่มหายากเพิ่มขึ้นร่ำไปแต่ความหวังยังมีสูงอย่างเดิม เพราะคนไทยถือได้ว่าไม้สักเป็นไม้มงคลและยังให้ความภูมิใจแก่ผู้มีไว้ถือครองเช่นกัน เพราะคนโดยมากเชื่อว่าไม้สักนั้นเป็นไม้ชั้นยอดอันดับแรกของโลก

การเอาใจใส่เครื่องเรือนไม้สัก หากเกิดรอยคราบเป็นวงที่เครื่องเรือนไม้สักให้ใช้กระดาษซับแบบหนาวางทับนอกเหนือคราบอย่างเดียว หลังจากนั้นใช้อุดเตาที่มีไฟกลางนาบย้ำกันหลายๆ หน กระทั่งรอยนั้นจะละลาย ไม่ก็จะใช้ผ้าไม่ก็ปุยนุ่นชุบน้ำมันกรบูรเช็ดก็ได้ หากมีรอยคราบหยดของน้ำตาเทียนที่เฟอร์นิเจอร์ไม้สัก ซึ่งถึงแม้ว่าจะขูดเทียนออกไปแล้วยังมีรอยคราบอยู่ให้ใช้ผ้าจุ่มหัวน้ำมันถู และแปรงซ้ำด้วยน้ำยาเคมีชักเงา เช็ดด้วยผ้าสะอาดให้แห้งรอยคราบที่เกิดจากความร้อน ให้ใช้หัวน้ำมันขัด แล้วซึมซับให้สะอาดสะอ้านด้วยผ้าแห้งสม่ำเสมอ กันหลายๆ รอยก็จะค่อยๆ ลบเลือน