สิ่งที่ควรรู้สำหรับผู้ที่กำลังมองหาบริษัทรับทำเว็บไซต์

สำหรับผู้ที่กำลังมองหาบริษัทหรือคนรับทำเว็บไซต์ อาจจะเจอคำถามมากมายซึ่งตอบได้บ้าง ไม่ได้บ้าง เพราะขาดความรู้ความเข้าใจเฉพาะทาง ซึ่งการทำเว็บไซต์เดี๋ยวนี้ค่อนข้างง่ายแต่ก็ยังถูกจำกัดด้วยเงื่อนไขหลายอย่างจนผู้ที่จ้างทำเว็บไซต์มักเกิดอาการเบื่อหน่ายว่าทำไมไม่เสร็จสักที ซึ่งปัญหานี้จะคลี่คลายได้ง่ายขึ้นถ้าทั้ง 2 ฝ่ายแชร์ความรู้และความต้องการของกันและกันให้มากที่สุด พร้อมกับทำความเข้าใจในรายละเอียดให้ตรงกันก่อนเริ่มงาน
เพื่อช่วยในการตัดสินใจเลือกบริษัทรับทำเว็บไซต์ได้ง่ายขึ้น
1. อย่าคาดหวังว่าระบบเว็บไซต์จะต้องทำได้ทุกสิ่งทุกอย่างเพราะการคาดหวังกับระบบเว็บไซต์มากเกินไปก็ต้องมาพร้อมงบประมาณสูงด้วยเช่นเดียวกัน เพราะยิ่งเว็บไซต์มีความสามารถมากเท่าไหร่ความซับซ้อนของการทำงานก็มากขึ้นเท่านั้น ซึ่งจะต้องใช้ผู้ที่มีความรู้ความสามารถในการสร้างงานให้ได้ตามที่คาดหวัง แต่ถ้างบประมาณไม่มากอย่าคาดหวังว่าจะได้สิ่งที่ดีที่สุด
2. อย่าทำเว็บไซต์ตามใจตัวเอง การทำเว็บไซต์จำเป็นที่จะต้องทำตามใจลูกค้าดีกว่าเพราะลูกค้าคือผู้ใช้งานตัวจริง
เพราะหากออกแบบเว็บไซต์ให้ดูล้ำสมัยจนเกินไปลูกค้าก็จะเข้าใจในตัวเว็บไซต์ยากขึ้น
3. ตกลงกันให้เรียบร้อยก่อนที่จะสร้างเว็บไซต์ไม่อย่างนั้นจะทำให้สรุปกันไม่ได้สักทีซึ่งปัญหาเหล่านี้ต้องแยกให้ออกระหว่างปัญหาภายในกับปัญหาของการจ้างงานก่อนจะเรียกบริษัทไหนเข้ามารับงาน ทั้งนี้ควรสรุปความต้องการที่ชัดเจนก่อน
4.ควรมีตัวแทนที่จะคอยประสานงานและสามารถตัดสินใจต่อรองได้ในเบื้องต้นเช่นคนที่คุยงานเพื่อลดปัญหาการทำงานที่ไม่เดินหน้าแล้วเกิดปัญหาในภายหลังได้
5.ควรหาคนที่มีความรู้และความเข้าใจเฉพาะทางมาช่วยเพื่อให้การลงทุนไปแล้วสามารถทำประโยชน์ได้อย่างสูงสุด
6.เว็บไซต์ไม่ได้ใช้งานแค่ปีเดียว ดังนั้นควรวางแผนรองรับไว้ด้วย โดยให้เว็บไซต์มีการปรับปรุงอัพเดทข้อมูลอยู่เป็นประจำ
7.สร้างระบบที่เราสามารถดูแลตัวเองได้ในเบื้องต้น อย่างเช่น สามารถเข้าไปแก้ไขเล็กๆ น้อยๆ ได้เองในเบื้องต้น โดยไม่ต้องรอโปรแกรมเมอร์
8.ราคาจ้างทำเว็บไซต์ อย่าคาดหวังว่าการจ่ายเงินเพื่อสร้างเว็บไซต์นึง คนทำจะต้องดูแลปรับเปลี่ยนให้ไปตลอดปี จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องแจ้งรายละเอียดกันอย่างชัดเจนเพื่อต่อรองค่าใช้จ่ายให้ครอบคลุมในส่วนนี้ด้วย เพื่อป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต